ภาพรวมของหลักสูตร
หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาสุขศึกษา เป็นหลักสูตรที่มีความทันสมัยสามารถผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถและลุ่มลึกในเชิงวิชาการทางสุขภาพ และวิชาชีพครูซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่เป็นที่ยอมรับของสังคม สามารถสนองความต้องการในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศด้านสุขภาพของประชาชนและสังคมไทย
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาบัณฑิตสาขาวิชาสุขศึกษานี้ จะผลผลิตบัณฑิตที่เป็นครูและบุคลากรทางสุขศึกษาที่มีความรู้ความสามารถในการสร้างสุขภาพเพื่อพัฒนาทรัพยากรของชาติ ทั้งเป็นที่เมล็ดพันธุ์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ถูกบ่มเพราะเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาของไทยในฐานะมหาวิทยาลัยอันเป็นศรีสง่าแห่งมหานคร บนฐานปรัชญาที่เชื่อว่า“การศึกษา คือความเจริญงอกงาม”
ภาคเรียนที่ 1
-วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 9 นก
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 3 นก
ศษ111จิตสำนึกและจรรยาบรรณวิชาชีพครู 3(2-2-5)
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 6 นก
สขพ101 กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของมนุษย์ 3(2-2-5)
สขพ102 หลักการสาธารณสุขและสุขศึกษา 3(3-0-6)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
-วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 9 นก
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 9 นก
สขพ 103 สุขภาพองค์รวม 3(3-0-6)
สขพ 104 โรคและการป้องกันโรค 3(3-0-6)
สขป 101 สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ 3(2-2-5)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
-วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ201 ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ศษ211 กระบวนทัศน์ทางการศึกษา 3(2-2-5)
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 9 นก
สขพ 201 จิตวิทยาทางสุขศึกษา 3(3-0-6)
สขพ 204 สิ่งเสพติดศึกษา 3(3-0-6)
สขพ 205 เพศศึกษา 3(3-0-6)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
-วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ241 การเรียนรู้ของมนุษย์และจิตวิทยาสำหรับครู 3(2-2-5)
ศษ202 ภาษาและวัฒนธรรมไทยสำหรับครู 3(2-2-5)
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 9 นก
สขพ 202 สุขภาพครอบครัวและชุมชน 3(2-2-5)
สขพ 203 สุขภาพผู้บริโภค 3(3-0-6)
สขป 201 ภาษาอังกฤษในวิชาชีพสุขศึกษา 3(2-2-5)
รวม 18 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
-วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 5 นก
ศษ321 วิธีวิทยาในการพัฒนาหลักสูตร 3(2-2-5)
ศษ391 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างเรียน 1 2(0-4-2)
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 9 นก
สขพ 301 ความปลอดภัยในชีวิต 3(3-0-6)
สขพ 302 การปฐมพยาบาลและการป้องกันการบาดเจ็บ 3(2-2-5)
สขป 302 ทักษะชีวิตและวิกฤติสุขภาพ 3(3-0-6)
-วิชาเอกสุขศึกษาเลือก
จำนวน 3 นกรวม 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
-วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ331 วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ศษ351 การวัดและประเมินผลทางการศึกษา 3(2-2-5)
-วิชาชีพครูเลือก จำนวน 2 นก
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 6 นก
สขพ 303 อาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพ 3(2-2-5)
สขป 301 การบริการสุขภาพและการจัดการสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ 3(2-2-5)
-วิชาเอกสุขศึกษาเลือก จำนวน 3 นก
รวม 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 5 นก
ศษ471การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ศษ491การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างเรียน2 2(0-4-2)
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 9 นก
สขป303 การวิจัยทางสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ 3(3-0-6)
สขป401 การบริหารจัดการ และการประเมินโครงการสุขภาพ 3(2-2-5)
สขป402 เทคโนโลยีและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้สุขศึกษา 3(2-2-5)
-เลือกวิชาเอกหรือวิชาการสอนวิชาเอกเพิ่มเติม จำนวน 3 นก
-วิชาเลือกเสรี จำนวน 3 นก
รวม 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ481 การออกแบบและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี
สารสนเทศเพื่อการสื่อสารการศึกษา 3(2-2-5)
ศษ461 การประกันคุณภาพและการจัดการการศึกษา 3(2-2-5)
-วิชาเอกสุขศึกษา จำนวน 3 นก
สขป403 สัมมนาสุขศึกษา 3(2-2-5)
-วิชาการสอนวิชาเอก จำนวน 3 นก
สขป411 การจัดการเรียนรู้สุขศึกษา 3(2-2-5)
-วิชาการสอนวิชาเอกเลือก จำนวน 3 นก
-เลือกวิชาเอกหรือวิชาการสอนวิชาเอกเพิ่มเติม จำนวน 3 นก
-วิชาเลือกเสรี จำนวน 3 นก
รวม 21 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ591 การปฏิบัติการสอนและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1 6(1-12-5)
รวม 6 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
-วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ592 การปฏิบัติการสอนและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2 6(0-12-6)
รวม 6 หน่วยกิต
การเรียนการสอน
นิสิตจะได้รับการศึกษาผ่านวิธีการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย เช่น การบรรยาย การฝึกปฏิบัติ กิจกรรมกลุ่ม การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก เป็นต้น นอกจากนี้ นิสิตจะได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพิ่มเติมผ่านทางการเขียนรายงาน การนำเสนองานโดยวิธีบรรยาย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การวิเคราะห์เทคนิคเชิงตัวเลขและสถิติ การศึกษาดูงานในองค์กร หน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ในส่วนของการวิจัย นิสิตจะได้รับการดูแล ให้คำปรึกษาโดยอาจารย์ที่ปรึกษาตลอดระยะเวลาการทำวิจัยรวมถึงการสนับสนุนด้านอื่น ๆ จากคณะและมหาวิทยาลัย โดยประยุกต์ระบบการเรียนการสอนเชิงบูรณาการเพื่ิอตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ
การประกอบอาชีพ
- ครูสุขศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- นักวิจัยทางสุขศึกษา
- นักวิชาการทางสุขศึกษา
- นักพัฒนาชุมชนทางสุขศึกษา
- นักวิชาชีพทางสุขศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
- นักวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้สุขศึกษา
- นักพัฒนาสื่อและนวัตกรรมทางสุขศึกษา
- ผู้จัดโครงการส่งเสริม พัฒนาและบริการทางสุขศึกษา
- นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บุคลากร และการฝึกอบรมทางสุขศึกษา
- บุคลากรทางการศึกษาและอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา