
ภาพรวมของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตวิชาชีพครูสาขาวิชาพลศึกษาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์การเรียนรู้ ให้มีความรู้ความสามารถ มีเจตคติ มีทักษะและความเชี่ยวชาญ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เป็นผู้นำทางสังคมในการการจัดการเรียนรู้และจัดประสบการณ์ในวิชาพลศึกษาอย่างถูกต้องและครบถ้วน สามารถนำไปถ่ายทอดและปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน และบุคคลทั่วไปในยุคสมัยที่มีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้เรียนรู้วิธีในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงสมบูรณ์และถูกต้อง สามารถเป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของทุนมนุษย์ (Productivity) ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาประเทศ เพื่อให้ประเทศสามารถก้าวข้ามกับดักของประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างยั่งยืน ภายใต้พลวัตของโลกศตวรรษที่ 21 บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจะมีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีความรู้ความสามารถทางการศึกษาทั้งในวิชาชีพครูและวิชาชีพทางพลศึกษามุ่งเน้นการบูรณาการความรู้จากการวิเคราะห์ สังเคราะห์และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้พลศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถในการวิจัย การออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ทางพลศึกษาและกีฬาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และบริบททางสังคม
- มีคุณลักษณะตามสมรรถนะของหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา
- มีภาวะผู้นำทางด้านทางวิชาการและวิชาชีพที่พร้อมด้วยค่านิยมหลักของคนไทย จรรยาบรรณวิชาชีพ ตลอดจนมีศรัทธาในวิชาชีพ
ภาคเรียนที่ 1
วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 9 นก
วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 3 นก
ศษ111 จิตสำนึกและจรรยาบรรณวิชาชีพครู 3(2-2-5)
วิชาเอก จำนวน 7 นก
พลท 101 กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของมนุษย์ 3(3-0-6)
พลท 111 ว่ายน้ำ 1 1(0-2-1)
พลท 112 กรีฑา 1 1(0-2-1)
พลท 113 ยิมนาสติก 1 1(0-2-1)
พลท 151 การเสริมสร้างร่างกาย 1(0-2-1)
รวม 19 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 9 นก
วิชาเอก จำนวน 11 นก
พลท 102 ประวัติ และปรัชญาพลศึกษา 3(3-0-6)
พลท 103 ภาษาอังกฤษสำหรับครูพลศึกษา 3(3-0-6)
พลท 114 เทนนิส 1(0-2-1)
วิชาเอกเลือกกลุ่มทฤษฎี จำนวน 2 นก
วิชาเอกเลือกกลุ่มวิชากีฬาและกิจกรรม จำนวน 2 นก
รวม = 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ201 ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ศษ211กระบวนทัศน์ทางการศึกษา 3(2-2-5)
วิชาเอก จำนวน 11 นก
พลท 201 การเรียนรู้และพัฒนาทางกลไก 3(2-2-5)
พลท 203 คุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวิชาชีพครูพลศึกษา 3(3-0-6)
พลท 221 บาสเกตบอล 1 1(0-2-1)
พลท 222 ฟุตบอล 1 1(0-2-1)
พลท 223 วอลเลย์บอล 1 1(0-2-1)
วิชาเอกเลือกกลุ่มทฤษฎี จำนวน 2 นก
รวม 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
วิชาเลือกเสรี จำนวน 2 นก
วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ241 การเรียนรู้ของมนุษย์และจิตวิทยาสำหรับครู 3(2-2-5)
ศษ202 ภาษาและวัฒนธรรมไทยสำหรับครู 3(2-2-5)
วิชาเอก จำนวน 9 นก
พลท 202 กลศาสตร์สำหรับครูพลศึกษา 3(3-0-6)
วิชาเอกเลือกกลุ่มวิชากีฬาและกิจกรรม จำนวน 4 นก
เลือกวิชาเอกหรือวิชาการสอนวิชาเอกเพิ่มเติม จำนวน 2 นก
รวม 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
วิชาเลือกเสรี จำนวน 2 นก
วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 5 นก
ศษ321วิธีวิทยาในการพัฒนาหลักสูตร 3(2-2-5)
ศษ391 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างเรียน 1 2(0-4-2)
วิชาเอก จำนวน 10 นก
พลท 301 การวัดและประเมินผลทางพลศึกษา 3(3-0-6)
พลท 327 ตะกร้อ 1 1(0-2-1)
พลท 311 เทเบิลเทนนิส 1(0-2-1)
พลท 342 เกมเบ็ดเตล็ด 1(0-2-1)
วิชาเอกเลือกกลุ่มวิชาการฝึกและการตัดสินกีฬา จำนวน 2นก
เลือกวิชาเอกหรือวิชาการสอนวิชาเอกเพิ่มเติม จำนวน 2 นก
รวม 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
วิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 นก
วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 6 นก
ศษ331 วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ศษ351 การวัดและประเมินผลทางการศึกษา 3(2-2-5)
วิชาเอก จำนวน 11 นก
พลท 303 การวิจัยทางพลศึกษา 3(3-0-6)
พลท 302 หลักสูตรพลศึกษา 3(3-0-6)
พลท 312 แบดมินตัน 1(0-2-1)
พลท 341 กิจกรรมเข้าจังหวะ 1(0-2-1)
พลท 331 มวยไทย 1(0-2-1)
วิชาเอกเลือกกลุ่มวิชาการฝึกและการตัดสินกีฬา จำนวน 2 นก
รวม 20 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
วิชาชีพครูบังคับ จำนวน 5 นก
ศษ471 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ศษ491การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างเรียน 2 2(0-4-2)
วิชาชีพครูเลือก ไม่น้อยกว่า จำนวน 2 นก
วิชาเอก จำนวน 10 นก
พลท 471 การจัดการเรียนรู้พลศึกษา 3(2-2-5)
พลท 403 สรีรวิทยาการออกกำลังกาย 3(2-2-5)
พลท 431 กระบี่กระบอง 1(0-2-1)
พลท 441 ลีลาศ 1(0-2-1)
วิชาเอกเลือกกลุ่มวิชาการฝึกและการตัดสินกีฬา จำนวน 2 นก
รวม 17 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
ศษ481 การออกแบบและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี
สารสนเทศเพื่อการสื่อสารการศึกษา 3(2-2-5)
ศษ461 การประกันคุณภาพและการจัดการการศึกษา 3(2-2-5)
วิชาเลือกเสรี จำนวน 2 นก
วิชาเอก จำนวน 9 นก
พลท 401 สัมมนาพลศึกษา 3(2-2-5)
พลท 402 การบริหารและการจัดการพลศึกษาในโรงเรียน 3(3-0-6)
พลท 472 การฝึกปฎิบัติการจัดการเรียนรู้พลศึกษา 3(2-2-5)
รวม 17 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
ศษ591 การปฏิบัติการสอนและฝึกประสบการณ์ 1 6(0-18-0)
รวม 6 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
ศษ591 การปฏิบัติการสอนและฝึกประสบการณ์ 2 6(0-18-0)
รวม 6 หน่วยกิต

การเรียนการสอน
นิสิตจะได้รับการศึกษาผ่านวิธีการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย เช่น การบรรยาย การฝึกปฏิบัติ กิจกรรมกลุ่ม การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก เป็นต้น นอกจากนี้ นิสิตจะได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพิ่มเติมผ่านทางการเขียนรายงาน การนำเสนองานโดยวิธีบรรยาย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การวิเคราะห์เทคนิคเชิงตัวเลขและสถิติ การศึกษาดูงานในองค์กร หน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ การเรียนรู้จากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระหว่างเรียน การผลิตบัณฑิตวิชาชีพครูสาขาวิชาพลศึกษามุ่งให้มีทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 5 ทักษะ คือ 1.ทักษะการคิดวิจารณญาณ (Critical Thinking) 2.ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration Skill) 3.ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) 4.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) 5.ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (Digital Skill) และสร้างคุณลักษณะของบัณฑิตคณะพลศึกษา มศว เพื่อสร้างบัณฑิตวิชาชีพครูสาขาวิชาพลศึกษาให้เป็นคนดีและคนเก่ง และมุ่งเน้นปลูกฝังทัศนคติให้นิสิตเข้าใจบทบาทหน้าที่สำคัญของตนเองที่เป็นส่วนหนึ่งของกลไกลในการขับเคลื่อนประเทศชาติให้พัฒนาอย่างมั่นคง มั่นคั่งและยั่งยืน

การประกอบอาชีพ
- ครูพลศึกษา
- นักวิจัยทางพลศึกษา
- นักวิชาการทางพลศึกษา
- นักพัฒนาชุมชนพลศึกษา
- นักวิชาชีพทางพลศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
- นักวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้พลศึกษา
- นักพัฒนาสื่อ นวัตกรรมทางพลศึกษา
- ผู้จัดโครงการส่งเสริม พัฒนาและบริการทางพลศึกษา
- นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บุคลากร ฝึกอบรมพลศึกษา
- บุคลากรทางการศึกษาและอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา